วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ไก่เบตง สัตว์เศรษฐกิจราคาตัวละเกือบ 2000 ลองเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ก็ไม่แย่นะ

ไก่เบตง สัตว์เศรษฐกิจราคาตัวละเกือบ 2000 ลองเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ก็ไม่แย่นะ


ไก่เบตงพันธุ์แท้ สัญลักษณ์ใต้สุดแดนสยาม หากินยากค่อนข้างยาก กว่าจะเลี้ยงให้โตใช้เวลานานถึง 6 เดือนไม่เหมือนไก่พันธุ์เนื้อธรรมดาเลี้ยงแค่ 5 สัปดาห์
และรสชาตที่แตกต่างของไก่เบตงจะเป็นยังไง เลี้ยงยากแค่ไหน อร่อยยังไงถึงมีราคากิโลกรัมกว่า 200 บาท 1 ตัวเกือบ 2000 บาท ติดตามได้จากรายงาน

แนะอาชีพพารวย “เลี้ยงไก่เบตง” ราคาพุ่งตัวละกว่าพันบาท ตลาดต้องการอย่างมาก นายธนันท์รัฐ อุดมธันยรัตน์ หรือโกช้าง เกษตรกรมืออาชีพผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการคนเลี้ยงไก่เบตง จากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันไก่เบตงกำลังเป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้บริโภคไก่เนื้อ

ด้วยจุดเด่นของไก่เบตงที่มีหนังกรอบ เนื้อนุ่ม ไม่มีมันผสม หนังมีสีเหลืองอ่อน ไม่ขาวเหมือนไก่ทั่วไป ด้วยเหตุนี้ไก่เบตงจึงกำลังมาแรง เป็นที่นิยม อีกประการหนึ่งที่ทำให้ไก่เบตงมีราคาที่สูง เพราะไก่เบตงเลี้ยงยาก ต้นทุนการผลิตสูง ใช้เวลาเลี้ยงนาน จึงทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงรายเก่าที่เคยเลี้ยงได้เลิกลากันไปหมด ส่งผลให้ไก่เบตงแท้ๆหากินได้ยาก

ด้วยเหตุนี้ โกช้าง จึงอยากรักษาไก่เบตงให้คงอยู่คู่กับเมืองเบตงต่อไป จึงจับไก่เบตงมาพัฒนาใหม่ มีการเปิดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่เบตง โดยโกช้างมีหน้าที่ผลิตไก่พันธุ์ดีแจกจ่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยง สอนวิธีการเลี้ยง ขยายองค์ความรู้ และนอกจากนี้โกช้างยังเป็นผู้รับซื้อไก่เองทั้งหมด เพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบตามร้านอาหารสาขาต่างๆ ที่โกช้างเป็นเจ้าของ และสาเหตุที่ต้องทำเองทุกอย่างเพราะ ถ้าไม่รับซื้อแบบนี้ก็จะไม่มีใครเลี้ยง ชาวบ้านหาตลาดเองไม่ได้

“ทำไมของดี ของอร่อย ต้องหายไป เราจึงอาศัยความรู้การตลาดที่เรามีอยู่นำมาช่วยส่งเสริมชาวบ้านให้มีอาชีพ มีรายได้มากขึ้น เปิดร้านอาหารรองรับผลผลิตเอง กำหนดราคาเอง ถ้าหากท่านใดได้ลองทานไก่เบตงแท้ๆ แล้วจะรู้เลยว่า รับประทานไก่เบตงของแท้ตัวละ 1,200 บาท ไม่แพงเลย ไก่เบตงราคาสูงก็จริง แต่ความฮอตไม่มีตก เพราะเรามั่นใจในเรื่องของคุณภาพ และรสชาติความอร่อย ทุกวันนี้ผลิตไก่ไม่พอขาย ในอนาคตผมมีแผนที่จะเปิดร้านข้าวมันไก่เบตงในทุกจังหวัด แต่ตอนนี้ต้องรอไปก่อนเพราะผลผลิตไม่พอขายจริงๆ”

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเลี้ยงไก่เบตงเป็นอาชีพเสริม ติดต่อสอบถามความรู้ได้ที่โกช้าง โทร.062-936-9199

 ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.technologychaoban.com
www.facebook.com/Technologychaoban


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม